Saturday, February 11, 2012

kisap mata

Parang kelan lang nag mamadali ako makagraduate. Gusto ko na agad magtrabaho, magakaron ng sariling pera, bumili ng mga bagay na gusto ko at makatulong sa pamilya. Naalala ko pa masaya kami ng mga kaibigan ko nang maging myembro ng SSS, Pag-ibig Fund at mag file ng income tax. Feeling adult na.  Isang mamayang nagbabayad ng buwis. May karapatan ng magreklamo. hehe

After 5 years na pagtatrabaho, natapos ang excitement na mapabilang sa real world. Bigla ko na lang naramdaman na parang walang nangyayari sa buhay ko. Sumusweldo ako pero wala pinatutunguhan ang pinaghihirapan ko.  Unti unti ako tinamad pumasok sa trabaho. Marahil hudyat na iyon para sumubok naman ako ng iba.  Ang bilis na lumipas ng panahon. Wala pa rin ako naaccomplished.  Nagsimula ako maghanap ng panibagong trabaho pero di ako pinalad na makakuha sa field na gusto ko subukan. Hanggang sa lumipat na lang ako ng ibang kumpanya na akala ko ay makabubuti para sa akin. Hay ewan ko, nastress lang ata ako dun. Pero ok na rin dahil nag iba ang environment ko at nagkaron ng new friends.  Di ako makapaniwala na tumagal ako ng mahigit 2 years doon buti na lang nagkaron ng opportunity na makapagwork sa ibang bansa.
Marami ako gusto makamit sa buhay ko bukod sa magkaron ng matinong trabaho.  Mga simpleng pangarap. Mga maliliit na bagay na gusto ko matutunan bago matapos ang oras ko sa mundo.  Isa na doon ang matutong magdrive at magkaron ng sariling kotse.  Noon plano ko maachieve yun bago ako mag 30. pero hindi ako nakaron ng pagkakataon.

At today almost 12 years na ako nagtatrabaho, wala pa rin masasabing achievement.  At 32, nag enroll ako kanina sa driving school.  Mahigit isang buwan din ako maglalaan ng oras para dito. Sana maipasa ko.  Tapos wish ko magkaron ng kotse. sports car. yung red!

konti na lang darating na si lovelife dito... ilang tulog na lang. mabilis lang yun!

No comments:

Post a Comment